ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 4 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

สิงหาคม 11, 2018, 01:49:37 AM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 775
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ดังเช่นว่า เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ คนที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ถึงหลักการที่เกี่ยวรวมทั้งทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้พื้นฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักศึกษาต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเสริมเติมไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังนำเสนอหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่พวกเราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วต่อจากนั้นก็เลยบันทึกและก็สรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานที่เรียนจำเป็นต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือสื่อการเรียนการสอน ที่ต้องสำหรับทำทดสอบให้ครูคุณครูแล้วก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับเพื่อการทำความเข้าใจ เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเยอะขึ้นเรื่อยๆรวมทั้งช่วยทำให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับในการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการตั้งคำถามหรือสมมติฐานแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาเล่าเรียนเบื้องต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับเปลี่ยนแปลง พุทธศักราช2560) ดังเช่นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการศึกษาสิ่งมีชีวิตซึ่งจึงควรใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเรียนสารแต่ละประเภทจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี อย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆอาทิเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนั้นจะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองเบื้องต้น อย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติด้านในและก็ข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเล่าเรียนสภาพแวดล้อม ดังเช่น เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ได้แก่ นก หรืออยู่ภายนอกโลก เป็นต้นว่า ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องส่องทางไกล สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ตัวอย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนี้การคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากในการค้นคว้าวิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนี้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ จะต้องมีความชำนาญทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการวางแบบหรือปรับปรุงในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) แล้วก็คณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเรียนรู้ระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นมากที่จำต้องให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแต่งหรือหัวข้อที่ต้องการเล่าเรียน แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อจะหาบทสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้บางครั้งก็อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งต้องมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง ยิ่งกว่านั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำบัญชาให้ประพฤติตามที่อยากได้เพื่อขจัดปัญหาหรือทำตามอย่างแผนการที่อยาก
.
คุณประโยชน์ของการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่นักเรียนได้ได้โอกาสใช้อุปกรณ์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความสนิทสนมและสามารถใช้งานได้ตามจุดหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปในภายหน้าตอนที่จะต้องใช้สำหรับในการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์แล้วก็อุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เหตุเพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อให้มีความแม่นยำเยอะที่สุด รวมทั้งมีความรู้และมีความเข้าใจในการเลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภทรวมทั้งมีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการศึกษาเรียนรู้วิจัยทดลอง
.

.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนถือว่าเป็นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุนี้ผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรเตรียมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้และก็ติดตามข่าวความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องมือและก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจำเป็นต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์